19.2.59

พอดี ครบ 2 ขวบ 5 เดือน








เวลาผ่านไปเร็วเนอะ
แป๊บๆ ลูกจะเข้า 3 ขวบแล้ว ปีนี้พอดีวิ่งและซิ่งมาก
นี่เมื่อสองวันก่อนก็เพิ่งจะเอาหัวโขกชักโครก ปลายหางตาข้างซ้ายแตกไป
ส่วนเรื่องล้ม ขาแข้ง มือ แขน ถลอกปอกเปิกนั่นเป็นปกติครับ

วันไหนไม่ล้มสิผิดปกติ เพราะเด็กวัยนี้น่ะครับ
วัยที่กำลัง อยากรู้ไปทุกอย่าง ต้องการทำ(เอง)ไปซะทุกเรื่อง
ไม่รู้ว่าได้หรือไม่ได้ แต่ขอให้ตัวเองได้ทดลองด้วยมือ เท้า ปาก
ของตัวเองเป็นพอใจ

วัยนี้รวดเร็วทั้งร่ายกาย และสมอง ครับ เราควรอยู่ใกล้เขา
ให้มากที่สุด แต่ไม่ใช้อยู่ติดและทำให้เขาไปซะทุกเรื่อง
ควรให้ระยะห่างของเรา กับเขา เป็นเครื่องทำให้เขาคิดเอง ทำเอง บ้างครับ
ทำได้แหละ แต่จะเละหรือเปล่านั่นก็บ้านใครบ้านมันนะ

มีบางสิ่งเท่านั้นล่ะที่เรายังคงทำให้เขา ตัดผม ตัดเล็บ อาบน้ำ (จริงๆ ก็อาบเองแต่เละมาก)
ฯลฯ ที่สำคัญ เรายังคงให้เขากินนมแม่จนมาถึงวันนี้ครับ
และลูกก็ยังคงชอบเหมือนเดิมไม่เปลี่ยนแปลง แบบไม่ต้องบังคับ
รวมไปถึง การให้เขารับรู้ถึง โลกปัจจุบัน โทรศัพท์ มือถือ แท็บเล็ต ทีวี วิทยุ
แต่ ยังคงอยุ่ในกรอบของเราครับ โตเมื่อไหร่นั่นล่ะ เขาจะเป็นคนกำหนดพวกนี้เอง

ด.ช. พอดี มีความสุข
ก.พ.59

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น