21.12.58

รีวิว Altra Superior 2











จุดเริ่มต้นกับ Altra Superior 2 นี่คือ เมื่อเริ่มวิ่งก็เริ่มหาความชอบของตัวเองที่เกิดจากการวิ่งครับ จากรองเท้าที่บางที่สุดอย่าง VFF วิ่งไปแล้วรู้สึกว่ายิ่งวิ่งยิ่งอยู่กับที่ ก็เลยควานหารองเท้าแล้วก็ไปเจอะกับ Hoka ที่ยิ่งวิ่งยิ่งมันส์ คู่หนึ่งล่ะ

หลังจากนั้นก็หมกอยู่กับการวิ่งครับ เปิดดูทุกอย่างบนโลกของสองขา อยู่ดีๆ ก็พบว่าเราชอบการวิ่งในป่า มากกว่าการลงวิ่งแบบในเมือง หรือเรียกให้เท่ห์ว่า Trail Running นั่นล่ะครับ ... เป้าหมายเริ่มชัดเจนขึ้นพร้อมๆ กับการหาข้อมูลรองเท้าวิ่งในป่า ว่ามันมีที่ไปที่มายังไงมั่ง ใช้เวลาพักใหญ่ก็ไปสะดุดกับ Altra Superior 2 เข้าเลยเป็นที่มาของการ อดทน และ ... รอ

จนวันนึง เพจคุณฟาง (RUNAHOLIC) เธอเอารุ่นนี้มาลงขาย - ชิบหายแล้ว อยู่ไม่ได้ 55555 ตามสไตล์เดิมคือ ทำทุกทางให้ได้มันมา ก็เลยทะยอยปล่อย VFF ออกหมดคอกแล้วก็ลาก Altra Superior 2 เข้ามาในบ้าน ลองใส่ ลองวิ่งเส้นทางเดิมที่เคยวิ่ง  พบว่า มันเป็นรองเท้าวิ่งเทรลที่ บางและเบามาก Upper ด้านบนดูเผินๆ เหมือนจะไม่มีการระบาย แต่ชั้นของผ้านั้นบางโปร่งถ้ามองจากด้านในครับ ดูโดยรวมมันประกอบด้วยผ้าและพลาสติกเหนียวๆ เป็นส่วนประกอบของโครงรองเท้า

ด้านส้นเท้ามี GAITER TRAP คือเอาไว้แปะกับที่กันฝุ่น ทาก เศษหิน หรืออะไรก็ตามที่จะกระเด็นมาโดนข้อเท้า ตามลิ้งค์นะ ส่วนที่ยื่นๆ ออกมาใต้ส้นเท้านั้น ... เอาไว้ให้เราตัดสินใจซื้อมันก็ตรงนี้ล่ะ (55)  https://www.altrarunning.com/cmssta... พื้นด้านในของ Altra เป็นวัสดุคล้ายโฟม+ยาง นุ่มๆ หนาครับ (ถ้ากินได้นี่เวิร์คเลย) เจาะรูเซาะร่องเพื่อลดน้ำหนัก ล้อเล่น น่าจะระบายอากาศครับ
ส่วนที่เท่ห์มากที่สุดของ Altra Superior 2 คือพื้นครับ ดูดิ ยังกะรถแบ็คโฮ งี้มันถึงเป็นรองเท้าที่ต้องและควรจะเอาไว้วิ่งในเขา ดิน ทางชัน ลูกรัง ซะมากกว่าการเอามันมาเดินบนแคทวอล์ค หรือถนนลาดยาง ซีเมนต์บดอัดเรียบๆ ครับ เวลาวิ่งตะกุยดินไปข้างหน้า (นึกภาพหมากำลังกวดรถมอเตอร์ไซค์) สนุกมาก ดินหินกรวดกระจุยกระจายไปคนละทิศละทาง

ส่วนหัวของรองเท้าเป็นแบบนี้ครับ กันน้ำได้ในระดับนึง คือถ้าเลยจากขอบเทาๆ นี่ล่ะก็ เตรียมเละได้ครับ

ส่วนที่นุ่มที่สุดของ Altra Superior 2 อยู่ที่ส้นครับ 5555 ฮ่วย นอกเหนือจากนั้นคือ บาง บาง และบางงงงงงงง วิ่งทีงี้สะเทือนไปถึงขี้หู เพราะความที่พื้นของมันมีความหนาที่แทบจะเกือบเป็น VFF แล้ว แต่ไปไม่ถึงครับ จะยืนอยู่ในหมวดหมู่รองเท้าวิ่งพื้นปกติทั่วไปก็ไม่เอา ... งั้นกูทำบาง แบบ กลางๆ นะ 555

มุดมาดูในรองเท้า น่านอนมาก กันยุง โปร่ง ลมโกรกสบาย คาดว่าลุยน้ำแล้วน่าจะแห้งเร็วครับ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ผู้ใส่ยังไม่เคยวิ่งลงไปในน้ำซักครั้ง เพราะกลัวเปียกน่ะ ผมใส่ Altra Superior 2 ขนาด 42.5 EU ครับ อะไรก็ไม่รู้แหละ คร่าวๆ ว่ามัน 27CM กระชับเท้าดี ช่วง Upper ที่บาง ทำให้รองเท้ากับเท้า ดูเป็นส่วนหนึ่งกันดีครับ เต็มและอวบอิ่ม แต่ไม่อึดอัดนะ เหมาะกับการไปไต่เขาเล่นเพลินๆ ซัก 10 โลเป็นอย่างยิ่ง

- สรุป - Altra Superios 2 เป็นรองเท้าเทรลที่ เบา บาง แต่ถึกมากด้วยพื้นเหมือนตีนตะขาบ สามารถวิ่งลุยตะกุยหินปั่นดินกระเจิดกระเจิง แต่ไม่น่าจะเหมาะถ้าเราเอามันมาวิ่งบนถนนที่กินยางอย่าง ถนนซีเมนต์หรือ ลาดยางเลี่ยมๆ ยิ่งถ้าเอาไปวิ่งบนถนนมีน้ำเจิ่งลื่นๆ รับประกันว่าท่านได้จ๊อกอยู่กับที่ หรือตีลังกาม้วนหน้าแน่ครับ 
สิ่งนึงที่จะแนะนำคือ เพิ่มเบอร์รองเท้าอีกนิด ถ้าอยากหลวมและมีพื้นที่ระหว่าง Upper กับ หลังเท้าครับ ไม่งั้นรองเท้าก็จะกอดเท้าคุณไว้อย่างกลมเกลียว อ้อ!@ อีกอย่างคือ ถ้าเอาพื้นด้านในสีเหลืองๆ ออก แล้วหาพื้นบางกว่ามาใส่แทน ก็ช่วยให้หลวมขึ้นได้อีกนิดนะครับ  โชคดีจ้ะ

โก้ / อดีตไบค์เกอร์ ที่เผลอไปวิ่ง 

ธันวา 58

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น