30.8.54

รู้ว่าต้องการอะไร



เมื่อคืนนั่งดูรายการช่อง 3 ที่นำเอาดารา 3 คนมาออก เกี่ยวกับการถ่ายทำ Reality Movie ที่ชื่อโครงการแสนอบอุ่นว่า "พลิกใจ ให้พอเพียง เพื่อสุขที่ยั่งยืน" ฟังดูพอเพียงดีนะครับกับโครงการที่ว่า ดาราทั้ง 3 คนประกอบไปด้วย โอปอล์, คริส หอวัง และซันนี่ ได้มาเปิดใจและพูดถึงการทำรายการ Reality ที่ทั้ง 3 คนมีส่วนเข้าไปใช้ชีวิตอยู่ในหมู่บ้านของบางตำบลในประเทศไทย พูดง่ายๆ ก็บ้านนอกนั่นล่ะครับ เพื่อศึกษาว่า ชีวิตพอเพียงนั้นเป็นเช่นไร

ชอบคำพูดของซันนี่ที่ว่า "ผมคุยกับตัวเองรู้เรื่อง รู้ว่าตัวเองต้องการ และมีอะไรบ้างแล้ว ไม่จำเป็นจะต้องอยากได้เพิ่ม หากมันไม่มีความจำเป็นจริงๆ"

ซันนี่ว่า ผมไม่จำเป็นต้องมีรถครับ เพราะผมมี BTS มีรถไฟฟ้าใต้ดิน และแท๊กซี่ ซึ่งมันตรงกับความจำเป็นจริงๆ ของผม หากวันใดวันนึงผมมีความจำเป็นจริงๆ ที่จะต้องเสียเงินเพื่อสิ่งใดสิ่งหนึ่ง และสิ่งนั้นสำคัญอย่าง "จำเป็น" จริงๆ เขาจะยอมเสียเงินเพื่อสิ่งๆ นั้น

อะโห มันเป็นอะไรที่ดูง่ายดายมากนะครับ ในการทำความเข้าใจความหมายของคำที่เขาพูด แต่ใคร?? จะทำแบบที่เขาพูดได้ นี่สิเรื่องยาก การตระหนักรู้ว่าตัวเองนั้นต้องการอะไรนี่สำคัญ เพราะมันจะทำให้เรา "หยุด" ความต้องการโดยที่ "ไม่จำเป็น" ออกไปแบบอัตโนมัติ โดยที่ไม่ต้องมีใครมายืนกำกับอยู่ข้างๆ

วิธีปฏิบัติในเรื่องของขั้นตอนการนำไปสู่ความ "พอเพียง" นั้นอยู่ในเว็บ www.84tambonsforking.com นะครับ จุดมุ่งหมายของการพอเพียง ไม่ได้หมายถึงว่า จะให้เรากลับไปเป็นชาวนาหรือคนสวนตามบ้านนอกนะครับ แต่จะเป็นอย่างไร คงต้องไปตามอ่านกันเอาเอง

การรู้ตัวเองว่าเราต้องการอะไร คงเหมือนการที่เรามีรีโมทเอาไว้บังคับตัวเอง เพราะทั้งหมดขึ้นอยู่กับนิ้วและสมอง ผนวกกับความอยากของเราเสียส่วนใหญ่นะครับ ว่าอยากดูช่องไหน บางทีเราเปลี่ยนช่องไปมา จนเรารู้สึกไปเองว่า ไม่เห็นจะมีอะไรน่าดู ทั้งๆ ที่จริง ถ้าเรานั่งดูช่องนั้นจนจบ เราอาจจะสนุกและได้เนื้อหามากกว่าที่เราคิดก็เป็นได้

ขึ้นอยู่กับความต้องการเปลี่ยนช่องของเรา แท้ๆ นั่นล่ะครับ
รู้ว่าต้องการอะไร ชอบอะไร อยากดู และอยากทำอะไร
แค่นั้นจริงๆ







ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น