26.1.54

เพียงบทความฝากไว้ให้ไอ้ดำ



ดำ เป็นลูกหมาพันธุ์ไทยผสม(มั่ว)ครับ มันเกิดมาในบ้านของหญิงได้เกือบจะปีแล้ว พี่น้องทุกตัวของดำกระจัดกระจายไปอยู่ตามบ้านหลังใหม่ ที่แตกต่างกันไปตามวาสนาและโอกาส ที่เจ้าของคนใหม่จะเอื้ออำนวยให้ บางตัวบ้างก็ตายลงก่อนหน้า บางตัวก็ย้ายสัมมะโนครัวไปไกลถึงกบินทร์บุรีหรือนครนายกนู่น ยังคงเหลือแต่ ไอ้ดำและเปเล่ ที่ยังคงมีโอกาสได้นอนเล่นอยู่ในบ้านที่มันเกิดและเติบโต

จนกระทั่งมันตายไปเมื่อวาน...

ดำเป็นหมาร่าเริงครับ ลำตัวมีลายเสือสวยงามสลับกับขนสีดำเขรอะๆ ดำร่าเริงซะจนลืมคิดถึงหน้าตาของตัวมันเอง ที่ไม่ได้มีความน่ารักน่ากอดเหมือนหมาแพงๆ ในท้องตลาดเลยซักนิด แต่มันก็ตั้งใจทำหน้าที่หมาๆ อย่างเต็มที่ทุกครั้งที่ผมไปบ้านหญิง หางมันกระดิกทุกครั้งที่เราเจอหน้ากัน หน้ามันยิ้มพร้อมส่งเสียงคราง หงิงๆๆ ๆๆ วิ่งวนไปมา รอบๆ เรา ประหนึ่งว่ามึงจากกับกูไปสิบปีแล้วนะ รู้ไหม..(ทั้งๆ ที่กูเพิ่งเดินไปทิ้งขยะหน้าบ้านมาเอง)

จนกระทั่งมันตายไปเมื่อวาน...

ดำเป็นบั๊ดดี้กับเปเล่ครับ คือมีเปเล่ที่ไหนต้องมีดำที่นั่น (แต่บางทีมีดำที่ไหน ก็ไม่ได้มีเปเล่เสมอไปนะ) ทุกครั้งที่มันสองตัวออกจากบ้าน ก็มักจะไปสร้างความโกลาหลให้กับซอย 65 แยก 4 ด้วยการเขย่าต่อมเพื่อกวนตีนหมาแถวปากซอย (ที่มีเป็นสิบ) แล้วก็แสดงความกร่างด้วยการวิ่งกลับเข้าบ้านทันที (ไม่ต้องห่วง เปเล่เข้าวิ่งกลับมาก่อนนานแล้ว) แล้วก็มากระโดดๆโชว์สเต็บทำซ่าในบ้าน ราวกับว่าเมื่อกี๊นี้ไม่มีอะไรเกิดขึ้น

จนกระทั่งมันตายไปเมื่อวาน...

ดำเป็นหมาเฝ้าบ้านที่ดีครับ มันไม่เลือกที่จะเห่า คือขอให้กูได้เห็นสิ่งมีชีวิตชนิดไหนก็ได้ผ่านหน้าบ้านไป..กูก็พร้อมที่จะปฏิบัติหน้าที่ด้วยการเห่า ราวกับว่ากำลังเกิดสงครามกลางเมืองขึ้น ดำเห่าอย่างเป็นเรื่องราว รวมไปถึงแม่งเห่าอย่างบ้าพลัง (แน่นอนว่าไอ้เปเล่ก็บ้าตามไปด้วย) นี่รวมไปถึงผมซึ่งเจอหน้ากันทุกวัน มันก็ยังเสือกเห่าอีก (แต่หลังจากโดนส้นตีนไปทีนึง มันก็เลิก และเปลี่ยนมาครางแทน)

จนกระทั่งมันตายไปเมื่อวาน...

รถปิ๊กอัพเหี้ยๆ คันหนึ่ง ขับผ่านหน้าบ้านแล้วทับไอ้ดำจนตาย จากคำบอกเล่าของพ่อ นั่นเป็นสิ่งสุดท้ายที่เราได้รับรู้เรื่องของดำ หลังจากที่พ่อเอาร่างของดำไปฝังข้างรั้วบ้าน ให้มันหลับและทำหน้าที่เฝ้าบ้านที่มันเกิด และ ตาย อย่างที่มันรักตลอดไป

ไปดีนะดำ มึงเป็นหมาดี...ที่เหมือนจะไม่ได้มีความน่าสนใจอะไร ก็แค่หมาสกปรกเพียงตัวเดียว หน้าตาไม่เอาอ่าว เห่าไม่เลิก กระดิกหางไม่เลือกแล้วก็เสือกไปทุกที่ คอยวิ่งตามแม่หรือวิ่งกลับมาเวลากูเป่าปากเรียก..

จนกระทั่งมึงตายไปเมื่อวาน...นะดำ

ปล.กูทำบุญให้แล้วเมื่อเช้า ร้อยนึง
แต่ไม่ต้องมาหากูนะ ผีกูไม่ชอบเท่าไหร่
ยิ่งผีหมาด้วย แม่งพูดไม่รู้เรื่องเข้าไปอีก

ไปดีนะดำ...
มกราคม 54

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น