9.9.57

พอดีครบ 1 ขวบ










- เลี้ยงลูกเองมา 1 ปี มีอะไรมาฝาก -

พอดีครบขวบนึงไปแล้วครับ ไอ้กะทิเริ่มเกาะยืนตั้งแต่เดือนที่ 6 ปลายๆ โน่น
เราสองคนเลี้ยงลูกกันเอง โดยเฉพาะหญิงที่เลี้ยงแบบ Fulltime โดยการขอพักงานอีเว้นท์ที่รัก เพื่อมาดูลูกชายโดยเฉพาะ ซึ่งก็นับว่าคุ้มค่า ที่ได้เห็นเขาเติบโตแบบน่าชื่นใจ

1 ปีแล้ว ได้อะไรจากลูกบ้าง? เราได้เพื่อน ในวงความคิดเดียวกันเพิ่มมากขึ้นครับ ด้วยการสนทนาแลกเปลี่ยนความรู้เรื่องแม่ๆ และลูกๆ เลยทำให้เราได้ตำราการเลี้ยงลูกแบบฟรีๆ อย่างที่ไม่มีร้านไหนขาย ทั้งเพื่อนเก่าและเพื่อนใหม่ แถมยังได้แนะนำเพื่อนในวงความคิดต่าง ให้ได้เข้าใจเรื่องการเลี้ยงลูกเพิ่มมากขึ้นด้วย (ซึ่งอันนี้ดีว่ะ)

ได้รู้ซึ้งว่า นมแม่ ดีที่สุดครับ!!!! 
สำหรับการเลี้ยงมนุษย์ที่เพิ่งเกิดมา ดีในแง่มุมที่ง่ายมากคือ 
ประหยัด สะอาด และปลอดภัย 
เท่านี้ก็คงอธิบายสรรพคุณได้อย่างครอบคลุมแล้ว 
และมันไม่มีวันหมดไปจากอก ตราบใดที่ลูกยังดื่มกินจากเต้าครับ 
เรายืนยัน

ได้ลูกมาเป็นครูสอนเรา ว่าเรานั้นเป็นเพียงกระดานดำ ให้เขาวาดและเขียนในสิ่งที่เขาคิด ตั้งแต่เขาเริ่มจับความเป็นคนได้เมื่อเริ่มยืนและเดิน พ่อแม่นั้นเป็นเพียงคนเฝ้ามองดูอยู่ห่างๆ เวลาที่เขาต้องการความเห็นเพิ่มเติม ส่วนจะแนะนำไปในทางใด ... พื้นฐานความคิดของพ่อแม่ที่จะเพิ่มให้ลูกนั้น สำคัญไม่แพ้กัน

เพราะเมื่อเขาโต และพร้อมที่จะเดินไปจากเรา สิ่งนึงที่จะติดตัวเขาไปจนตาย คือพฤติกรรมและการกระทำของครอบครัวที่แสดงให้เขาเห็นตั้งแต่เล็ก เราแสดงความรักให้เขาดู มีความห่วงใยให้เขาเห็น เด็กก็จะเก็บสิ่งที่ไม่มีรูปธรรมเหล่านั้นเข้าสมองแบบไม่รู้ตัว และหยิบมันมาใช้เมื่อถึงเวลาจำเป็น

เลี้ยงลูกให้โตเหมือนวัว เลี้ยงง่ายมากครับ 
ให้หญ้าให้น้ำทุกวัน เสร็จแล้วก็ปิดโรงเรือนเข้านอน
เช้าตื่นมารีดนมขายสบายแฮ

แต่เลี้ยงลูกให้เป็นคนดีนี่ พ่อแม่ต้องทำให้ดูเท่านั้น
ซึ่งลำบากเหลือหลาย และก็เพิ่งเข้าใจ แต่จะพยายามให้เต็มที่ครับ


พอดี มีความสุข 7 กันยา 57

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น