23.3.55

สิ่งที่ดีที่สุด



หลายวันก่อนไปซื้อแหวนพระ ที่ร้านทองแถวบางบ่อมาครับ ด้วยความที่ว่าเห็นแหวนวงนี้มาตั้งแต่เข้าร้านทองร้านนี้ครั้งแรกๆ เพราะเป็นหัวแหวนหลวงพ่อโสธร ผมก็เลยเกิดความต้องการที่จะนิมนต์ท่านกลับแปดริ้วด้วยตัวเอง (ท่านอยู่บางบ่อมานาน อาจจะคิดถึงบ้าน) ก็เลยใช้เงินที่พอมีอยู่ เช่าแหวนวงนี้ออกมา แต่เนื่องจากมันมีขนาดใหญ่กว่านิ้วผม ก็เลยต้องมีการปรับขนาดด้วยการลดเส้นรอบวงลงซักเล็กน้อย

อาทิตย์ถัดมาก็ไปรับท่านกลับบ้าน แล้วนิมนต์ใส่ไปในนิ้วกลางข้างขวา (แม่เคยบอกว่า ข้างซ้ายใส่แหวนพระไม่ได้ เพราะอะไรต้องนึกเอาเอง) แหวนแม่และแหวนยาย ก็จำต้องอัปเปหิจากข้างขวา ไปอยู่ข้างซ้ายแทน (แล้วยายไม่ด่าตายห่าเรอะแม่) สัมผัสแรกที่เห็นแหวนก็รู้ได้ว่า "มันไม่เนียน" ครับ จะเนื่องจากอะไรก็แล้วแต่ ความไม่เนียนของหัวแหวน ก็ทำให้หญิงกับผม เสวนาจนเกือบจะกัดกันอยู่พักใหญ่

ว่าด้วยเรื่อง "การส่งแหวนกลับไปแก้ไข" ในความคิดของแฟนผม ก็คงอดรนทนไม่ได้นั่นล่ะครับ ที่จะเห็นแหวนทอง ราคาตั้งหลายหมื่นมันขี้ริ้ว ขี้เหร่ ขนาดนี้ เธอแนะนำให้กลับไปทำอย่างที่บอก ผมก็ได้แต่พยักหน้ารับ หงึกๆ เพียงเท่านั้นr

ลำพังสายตาของผมก็เห็นนั่นล่ะครับ ว่ามันไม่เรียบเนียน และดูไม่สวยเอาเสียเลย แต่ในความคิดของผมที่มีต่อแหวนวงนี้ มันเป็นอีกอย่าง ผมเลือกมองในสิ่งที่มันดี และตนเองเห็นว่าสวยงาม ณ ด้านใด ด้านหนึ่งของสิ่งๆ นั้น มากกว่าที่จะกลับไปทำให้มันสมบูรณ์ไปเสียทุกด้าน เพียงเพราะแค่เราเห็นว่าไม่ดีที่สุด ที่คิดออกมานี่ ก็ไม่ใช่จะว่าใครนะครับ แต่ด้วยความเป็นเรา มันคิดแบบนั้นเสียทุกเมื่อเชื่อวัน ก็เลยอดที่จะมาบันทึกไว้ไม่ได้

คือ ทุกอย่างที่เกิดขึ้น ไม่มีอะไรที่มันร้อย % ไปซะหมด คนทั้งร้อยคนที่เราเห็น ใช่ว่าทั้งหมดจะเป็นอย่างที่เราคิด นิสัยใจคอจะตรงกับสิ่งที่เรามอง

จริงอยู่ที่ว่า แหวนมันไม่สวยครับ ... แต่

- อย่างน้อย เราก็ได้รู้ข้อนึงของความจริงบางอย่างว่า แหวนขี้เหร่ๆ ที่ผมใส่ ช่างร้านนี้ไม่เก่งเรื่องทำหัวแหวนหรอก แต่อาแปะ อาม่า เจ้าของร้านทอง อัทธยาศรัยดีกว่าร้านทองที่เราเคยเจอหลายร้าน ที่มองแม้กระทั่งเสื้อรูๆ ของผม (กูพกเงินไปแสนกว่านะเว้ยสาด) ที่วางถาดใส่หน้าแม่งซะยั่งงั้น ในขณะที่เราพูดเพียงว่า "ขอคิดดูก่อนนะครับ" แล้วผละออกจากร้านเท่านั้นเอง

- อย่างน้อย ผมก็ได้รู้ข้อนึงว่า ถึงแหวนผมจะไม่สวย แต่นี่มันก็เป็นความตั้งใจที่จะเก็บหอม และรอมริบ สิ่งที่เรียกว่า อนาคต ที่กำลังมาในไม่ช้า มันดีกว่าเป็นไหนๆ

ก็จริงอย่างที่หญิงบอกน่ะแหละ ร้านที่ทำดีกว่านี้มีตั้งเยอะแยะ และ ร้านอาแปะอาจจะแก้ไขให้มันกลับมาเรียบเนียนกว่านี้ได้ (หรืออาจจะเพลียกว่าเดิมก็ไม่รู้)

สำหรับเรา สิ่งที่ดีที่สุด คงไม่ใช่แหวนที่สวย แต่มันคือสิ่งที่ได้ทำตามความตั้งใจ
นอกเหนือจากนั้นจะมีอะไรแถมมาให้ ก็แล้วแต่วาสนาเถ้อะ

มีนาคม 2555

ปล. คราวหน้าถ้าจะทำอะไรแบบนี้ จะบอกร้านทองล่วงหน้าว่าของานเนียนๆ นะครับ แต่ถ้าออกมาไม่เนียนเท่าที่ใจคิด ก็จะพยายามเข้าข้างตัวเองว่า คงได้แค่นั้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น