15.2.55

เคารพ



วันนี้มี บางเรื่อง ที่ทำให้ได้รู้สึกว่า คนเรานั้นควร เคารพ ตัวเอง
ทั้งในเรื่องของ การกระทำ และ คำพูด

รวมถึงการ เคารพ ผู้อื่น ในทั้งสองเรื่องที่บอกไป

มันสำคัญอย่างไร?

สันดานของตัวผมเอง การเคารพตัวเอง สำคัญที่สุด เพราะผมรู้จักตัวของผมเองดีกว่าใครๆ หากเมื่อใดที่เราลืมเคารพตัวเราเองแล้ว อย่างอื่นก็คงไร้ค่า

การเคารพในคำพูดของตัวเอง ยิ่งสำคัญมากกว่า เพราะก่อนหน้าที่เราจะพูดสิ่งใดออกไป
นายของมัน คือเรา เสมอๆ แต่หลังจากที่ได้พูดออกไปแล้ว คำพูดนั่นแหละจะบอกถึงความเป็นคนๆ นั้น
ว่าได้ทำ อย่างที่พูด หรือไม่ อย่างชัดเจน

การเคารพในคำพูดของคนอื่น หมายถึง ความเอาใจใส่ รัก และยอมรับในความคิดของเขา ครึ่งหนึ่ง
ส่วนอีกครึ่งนึงที่เหลือ คือ การกระทำ ที่แสดงออกให้เห็นว่า ความเอาใจใส่ รัก และยอมรับในความคิดนั้น
เป็นอย่างไร

แต่เมื่อใดที่เรา หรือ ใคร อีกหลายคน
ไม่เคารพต่อตัวเอง และผู้อื่น ทั้งสองเรื่อง
ก็ไร้ประโยชน์ที่จะหาเหตุผลประกอบการอธิบาย
เพราะมันทำให้ฝั่งตรงข้าม เริ่มไม่เคารพความเป็นตัวคุณ เช่นกัน

กุมภา 54

คำพูด ของ คนบางคน อาจไม่มีสาระ
แต่ทุกคำนั้น สำคัญ ถ้าหากคิดว่าเขาเป็น
คนสำคัญ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น