5.3.53

ใกล้ตัวและหัวใจ







บล็อควันนี้ของเดือนมีนาคม เดือนที่ร้อนชิบหายถึงชิบหายมากๆ ขอเห่าถึงเรื่องใกล้ตัวและหัวใจเป็นอันดับสำคัญ (เริ่มต้นเหมือนพระเทศน์ทีเดียวเชียว เย็ดม่อน)ไม่หรอก ผมแค่อยากจะบอกคนที่หลงทาง หรือตั้งใจเข้ามาอ่านบล็อคของผมว่า รอบๆ ตัวของเรา มีสิ่งที่น่าอภิรมย์มากมายให้เราได้สนใจและใส่ใจ ในความงามและความสุขที่เกิดจากสิ่งนั้นๆ แต่มันอยู่ที่เรา ว่าจะเลือกมองสิ่งที่ทำให้สุขหัวใจ หรือเลือกมองในสิ่งที่ทำให้ใกล้ทุกข์มากกว่ากัน

หากเลือกที่จะมองในสิ่งที่เป็นสุข และใส่ใจอยู่กับสิ่งนั้น ชีวิตมันก็จะยืนยาวด้วยความที่เรามีแต่ความสุข
หากเลือกที่จะมองในสิ่งที่เป็นทุกข์ และใส่ใจอยู่กับสิ่งนั้น ชีวิตมันก็จะสั้นด้วยความที่เรามัวแต่หงุดหงิด อารมณ์เสีย ฯลฯ

ผมชอบถ่ายรูปดอกไม้ และคิดเสมอว่า ดอกไม้มันสวยทุกดอก ต่างกันตรงที่คนเราจะมองที่ส่วนไหนให้ได้ความงาม ถ้ามองแต่สิ่งรอบๆ ที่มันรก รุงรัง ถึงดอกไม้จะสวยแค่ไหนมันก็ไร้ค่า เหมือนคนที่คิดแต่ในเรื่องที่มันรก รุงรัง ความห่วงใยของคนรอบๆ ข้างมันก็จะไร้ความหมาย

ถ้าคุณโกรธใคร ก็ไม่จำเป็นต้องใส่ใจในความขุ่นเคืองเพียงเพื่อจะเอาชนะ ก็แค่ เลี่ยง ออกมาจากสิ่งที่ทำให้เราวุ่นวายหัวใจเท่านั้นล่ะ ก็จะพบความสุขจริงๆ

อย่าลืมมองคนรอบๆ ข้างที่อยู่ใกล้ตัวคุณไว้เสมอ ว่าเขาใส่ใจในความสุขของคุณ มากกว่าสิ่งที่รก รุงรัง รอบตัวคุณหรือเปล่า?
ถ้าใช่..
ก็อยู่ที่คุณแล้วล่ะ
ว่าจะเลือกมองสิ่งที่ทำให้สุขหัวใจ หรือเลือกมองในสิ่งที่ทำให้ใกล้ทุกข์
มากกว่ากัน

มีนาคม 2553

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น