9.12.56

พอดี 3 เดือน


พอดีอายุครบ 3 เดือนเต็มแล้วครับ เป็น 3 เดือนที่
- ไม่ได้กินน้ำเปล่าเหมือนเด็กอีกหลายคน เพราะน้ำนมแม่ก็คือตัวแทนของน้ำเปล่า ที่เหล่าบรรดา ปู่ ย่า ตา ยาย หรือคนอื่นๆ บอกเสมอว่า เมื่อไหร่จะให้ลูกกินน้ำซักที

- ไม่ได้กินอาหารบด จำพวกกล้วย มัน ข้าวสุก หรืออะไรต่างๆ ที่เด็กคนอื่นอาจจะกินบ้างแล้ว เอาอย่างที่คุณหมอหลายท่านบอกนะครับ กระเพาะอาหารของเด็กอายุไม่เกิน 6 เดือน ยังไม่พร้อมรับอาหารอื่น นอกจากน้ำนมแม่ แต่ถ้าเด็กคนไหนกินของบด แล้วไม่เกิดอาการข้างเคียง ก็โชคดีไปครับ แต่เราไม่อยากเสี่ยงแบบนั้น เดี๋ยวหลัง 6 เดือนค่อยให้กินละกันนะ 

- ไม่ได้โกนผมไฟ อย่างที่หลายบ้านอาจจะมีคำแนะนำ แต่ตอนนี้พอดี ผมดกยั่งกะหมาโตเต็มวัยครับ โดยที่ไม่เคยตัดออกไปแม้แต่เส้นเดียว รวมถึงคิ้วที่ไม่เคยเอาอัญชันมาทาด้วย เรื่องผม เดี๋ยวไปจัดทรงกันอีกทีครับ เรื่องอื่นสำคัญกว่าเยอะ

- ไม่เคยทาแป้งหอม เพราะเด็กทารกทุกคน ตัวหอมเป็นทุนเดิมอยู่แล้วครับ อีกอย่าง แป้งคือผงละเอียด เด็กยังไม่มีขนจมูกเพื่อกันฝุ่นพวกนั้นเข้าไป ทาเยอะเท่าไหร่ ก็เข้าไปเท่านั้น ไม่คุ้มกันนะครับ (แต่ถ้าใครจะทา ก็ไม่ว่ากันนะ) ลองอ่าน Link นี้คร่าวๆ แล้วนึกภาพตามนะครับ

- ไม่เคยเอาผ้าอ้อมเปียกฉี่ มาเช็ดลิ้นเพื่อกันลิ้นเป็นฝ้า เพราะว่าในนมแม่มีสารฆ่าเชื้อรา การที่ลิ้นของลูกมีคราบขาวได้เพราะที่ลิ้นของลูกมีต่อมรับรสมากมาย คราบนมจึงติดลิ้นได้เป็นปกติ อีกอย่าง ผ้าอ้อมเปียกฉี่เนี่ย ตัวสะสมเชื้อโรคอย่างดีเลยล่ะครับ

และอื่นๆ อีกมากมาย ในวัย 3 เดือน 1 วันครับ สุขภาพเขาแข็งแรงดี ดูจากขี้เป็นหลัก (อันนี้เรื่องจริง) สุดท้ายขอให้พ่อแม่ ทุกคน มีความสุขกับทุกเรื่องราวในชีวิตของลูก ที่เป็นเหมือนครู ที่สอนให้เราเรียนรู้ทุกวัน


ด.ช.พอดี มีความสุข

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น